làm đẹp
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Xử lý người không tuân theo huấn luyện an toàn lao động

Xử lý người không tuân theo huấn luyện an toàn lao động

Đối với những nhà xưởng, xí nghiệp, lao động chân tay, huấn luyện an toàn lao động là việc làm bắt buộc. Tuy nhiên, vẫn có những người lao động lơ là vấn đề này. Xử lý vi phạm là điều cần thiết.

Người lao động làm trong ngành sản xuất công nghiệp, ví dụ như làm việc tại các công trường xây dựng, sử dụng các máy móc phục vụ công việc,… luôn được huấn luyện an toàn nghiêm túc, kỹ càng để trang bị cho mình những kỹ năng phòng ngừa các vụ tai nạn bất ngờ xảy ra trong quá trình làm việc. Có được những kiến thức này, lao động sẽ có khả năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân trước những tình huống khẩn cấp, cũng như đề phòng, hạn chế những tai nạn này xảy ra với bản thân hay làm liên lụy đến những người khác.

Nhưng có một nghịch lý đang diễn ra, dù đã được huấn luyện an toàn bài bản, một số người vẫn bỏ ngoài tai lời cảnh báo nguy hiểm. Chỉ vì cảm thấy khó chịu hay bất kì lý do vớ vẩn nào cũng là cái cớ để những người này quên đi lời khuyên phải đội mũ bảo hộ, phải kiểm tra máy móc,… Hậu quả là điều mà không ai mong muốn, song không thể phủ nhận trách nhiệm của những người này trong sự cố làm nên cái kết bi thảm cho chính mình. Vì vậy, để kiên quyết loại trừ tai nạn lao động – vừa làm tổn hại bản thân lao động, vừa làm ảnh hưởng danh tiếng công ty – doanh nghiệp phải có hành động xử lý đúng đắn.

Thứ nhất, tiến hành kiểm tra đột xuất và xử phạt những công nhân không trang bị đầy đủ dụng cụ đảm bảo an toàn cho bản thân như mũ, áo, găng tay bảo hộ,… Hình thức xử phạt nhẹ thì cảnh cáo, lặp lại thì trừ lương, mạnh tay có thể đưa vào cả biện pháp đe dọa đuổi việc. Phải tập trung đánh vào tâm lý chủ quan của họ thì họ mới chịu khuất phục. Thứ hai, chọn ra một người chuyên đứng quan sát, theo dõi quá trình hoạt động của những lao động khác, làm sai dù chưa gây ra tai nạn vẫn phải xử phạt nghiêm túc. Trên hết, những người này sẽ là người báo động một khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Vì một môi trường làm việc an toàn thân thiện, ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp, người lao động cũng hãy chung tay không chỉ vì sự phát triển công ty mà con vì tự bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình!